Friday, July 6, 2018

" Yến sào " giúp trị chứng lười ăn ở bé yêu

Suy dinh dưỡng là tình trạng không hiếm gặp ở trẻ nhỏ, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng , trong đó nguyên nhân chủ yếu nhất là do trẻ lười ăn và chế độ dinh dưỡng của bé mất cân bằng, không hợp lí. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các mẹ một phương pháp giúp điều trị suy dinh dưỡng hiệu quả ở trẻ.


Khi đến thời điểm cho bé ăn dặm, mẹ sẽ không quên tìm kiếm mọi thông tin về quá trình ăn dặm của bé. Tuy nhiên, quá nhiều thông tin có thể khiến mẹ hoang mang, lo lắng không biết thực – hư, đúng – sai như thế nào.

Sai lầm thông thường là khi chọn thời điểm cho bé ăn dặm. Nhiều mẹ nôn nóng nên cho bé ăn quá sớm, hoặc vì thấy bé nhẹ cân cũng quyết định cho bé ăn dù chưa đủ 6 tháng. Mẹ biết không, thời điểm này hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đủ để xử lý và dung nạp những nguồn thức ăn mới mẻ, nếu mẹ cố gắng cho bé ăn sớm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của bé sau này.

Ngược lại, một số mẹ lại cho bé ăn quá trễ, điều này có thể dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng ở bé, do giai đoạn này bé cần nhiều nguồn dinh dưỡng phong phú để đáp ứng cho các nhu cầu phát triển thể chất của mình. Do đó, thời điểm tốt nhất để mẹ bắt đầu cho bé ăn dặm là khi bé tròn 6 tháng tuổi. Khi bắt đầu ăn dặm mẹ nên cho bé ăn bột vị ngọt vì lúc này bé vẫn quen thuộc với vị sữa nên dễ chấp nhận hơn.








Tiếp đến là những sai lầm khác mẹ có thể mắc phải khi đồng hành cùng con trong hành trình ăn dặm

Không cho bé ăn dầu ăn


Mẹ biết không, dầu ăn với các nhóm axit béo trong thành phần của dầu ăn đóng vai trò dẫn và hòa tan vitamin, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu vitamin quan trọng trong cơ thể. Nếu mẹ không cho bé ăn dầu ăn, khả năng hấp thu vitamin ở bé kém, có thể dẫn đến tình trạng thiếu vitamin D, khiến bé còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân.

Do đó, mẹ nên bổ sung dầu ăn trong khẩu phần của bé nhé. Các loại dầu ăn tốt cho bé như dầu Oliu, dầu gấc hay dầu dừa.

Cho bé uống nước cam đặc


Xuất phát từ quan niệm nước cam rất tốt cho sức khỏe, nhiều mẹ cho rằng cho bé uống càng nhiều nước cam đậm đặc càng tốt.

Tuy nhiên, loại nước ép này có nhiều axit gây hại đến hệ tiêu hóa còn non nớt của bé, và đồng thời cũng không tốt cho men răng mới bắt đầu hình thành. Nếu muốn cho bé thưởng thức món nước cam ngon lành, mẹ có thể pha loãng với nước lọc nhé!

Hầm xương để chế biến thức ăn cho bé


Mẹ cho rằng nước hầm xương đã có đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, nhưng thực tế, những chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất vẫn nằm trong xương, thịt và rau. Nên sẽ tốt hơn nếu mẹ cho bé ăn cả nước lẫn cái thịt để đảm bảo dinh dưỡng trọn vẹn cho bé.

Cố đi theo một phương pháp ăn dặm cụ thể


Đây là quan niệm khá phổ biến của nhiều bà mẹ hiện đại, khi mà việc tiếp cận các nguồn thông tin rất dễ dàng thì cũng đem đến sự “rối loạn” trong việc sàng lọc và lựa chọn thông tin cần thiết. Có rất nhiều phương pháp ăn dặm đang được thảo luận mỗi ngày trên mạng Internet, như Ăn dặm kiểu Nhật, Ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy, Ăn dặm truyền thống,…

Mẹ hãy tin rằng, kiến thức là nền tảng, nhưng để áp dụng cho bé yêu của mình thì mẹ cũng cần tin vào bản năng làm mẹ của mình nữa đấy. Mẹ hãy quan sát để thấu hiểu bé yêu của mình, không nên quá bảo thủ nhất nhất theo một phương pháp nào đó. Mẹ nên linh động lựa chọn phương pháp hoặc phương thức phù hợp với thể trạng của bé và điều kiện của mẹ.

 Cho bé ăn quá mặn


Dưới 1 tuổi, bé không nên thu nạp nhiều muối đâu mẹ ơi. Vì giai đoạn này, thận của bé chưa phát triển đủ để tiêu hóa lượng muối lớn, nhu cầu của bé chỉ cần dưới 1gram muối mỗi ngày. Lượng muối này hoàn toàn có thể đến từ nguồn thức ăn tự nhiên của bé. Vì vậy, mẹ không cần nêm nếm gì vào đồ ăn của bé cho tới khi bé 1 tuổi mẹ nhé

 Quá ưu tiên đạm


Mẹ cho rằng bé thu nạp được càng nhiều đạm càng tốt nên luôn ưu tiên đạm trong thành phần bữa ăn của bé? Mẹ có thể không biết viêc này dẫn đến hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở bé và còn dẫn đến tình trạng bé biếng ăn. Mẹ hãy chọn một chế độ ăn hợp lý, cân bằng giữa các nhóm chất đạm, rau xanh, tinh bột,… để cho bé nguồn dinh dưỡng cân bằng tối ưu.

Chọn một chế độ ăn hợp lý, cân bằng giữa các nhóm chất đạm, rau xanh, tinh bột,… để cho bé nguồn dinh dưỡng cân bằng tối ưu.

 Hâm đi hâm lại nồi cháo


Việc bé ăn mỗi lần một lượng nhỏ khiến mẹ rất khó chế biến, thành ra mẹ lựa chọn là nấu sẵn một nồi cháo có đầy đủ thịt cá và rau củ rồi cho bé ăn dần? Tuy nhiên, khi mẹ hâm đi hâm lại nồi cháo sẽ dẫn đến việc mất chất và vitamin trong cháo.

Thay vào đó, mẹ có thể nấu một nồi cháo trắng và chia làm nhiều bữa. Đến giờ ăn của bé, mẹ chỉ cần cho thêm thịt/cá và rau vào rồi nấu sôi, cách này cũng rất nhanh và mẹ sẽ có chén cháo nóng thơm ngon và vẫn đủ dinh dưỡng cho bé, còn bé chắc hẳn sẽ thích thú hơn với khẩu phần ăn được thay đổi thường xuyên.


Để có một chế độ ăn khoa học và phù hợp với bé, mẹ hãy lưu ý những sai lầm ở trên để đảm bảo từng bữa ăn ngon lành và đầy đủ dinh dưỡng cho bé nhé.
Đặc biệt, Yến sào khánh hòa khánh hòa có chứa hàm lượng đạm cao 45-55%, cùng nhiều loại acid amin và muối khoảng.

Bé lười ăn thường bị các bậc cha mẹ trầm trọng hóa vấn đề lên. Và tâm lý của cha mẹ cũng chính là 1 trong 7 nguyên nhân làm cho trẻ biếng ăn. Biết rõ được nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn, từ đó cha mẹ cần có sự thay đổi thích hợp để con không lười ăn, luôn ngon miệng, không bỏ bữa và chóng lớn như “con nhà người ta”. Trong bài viết này, cung cấp thông tin khoa học về nguyên nhân và giải pháp sử dụng Yến sào khánh hòa khánh hòa điều trị biếng ăn ở trẻ em.

Nói đến việc “làm thể nào đối phó được với những đứa trẻ lười ăn, thích ngậm”, rất nhiều giải pháp ngay lập tức sẽ được các mẹ đưa ra. Tuy nhiên, phần lớn các giải pháp này đều không hoặc là chưa hợp lý bởi đa số phụ huynh không hiểu được nguyên nhân thực sự dẫn tới triệu chứng này.
Để có những biện pháp trị biếng ăn hữu hiệu và giải quyết tận gốc vấn đề, phụ huynh cần nắm 7 nguyên nhân sau:






1. Trẻ biếng ăn do ăn vặt


Nhiều phụ huynh thường nghĩ, trẻ ăn vặt sẽ giúp bù lại lượng dinh dưỡng chưa cung cấp đủ và  giúp trẻ nhanh tăng cân. Thế nhưng, điều đó lại hoàn toàn ngược lại, đồ ăn vặt được rất nhiều trẻ yêu thích như: khoai tây chiên, snack, xúc xích… có chứa rất nhiều phụ gia và còn có nguy cơ thực phẩm không an toàn, sẽ làm giảm hệ miễn dịch của trẻ và tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa. Mà các bệnh về đường tiêu hóa lại thường khiến cho trẻ sụt cân nhanh dẫn đến sức khỏe suy giảm.

Không những thế, đồ ăn vặt không hề cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Khi trẻ ăn quá nhiều, khiến đến bữa ăn trẻ không muốn ăn cơm và thức ăn nữa, lâu dần trở thành thói quen khiến trẻ trở nên vô cùng biếng ăn, thậm chí còn chậm tăng cân hơn rất nhiều.

2. Biếng ăn do sai lầm trong chế biến thức ăn và thời gian chuyển tiếp chế độ ăn


Sai lầm trong chế biến thức ăn cho trẻ: Hầm khoai tây, cà rốt, củ dền, đậu, thịt… xay nhuyễn và cho bé ăn hết ngày này qua tháng nọ gây cảm giác ngán; chỉ cho trẻ ăn nước rau, nước thịt, không ăn xác; lâu ngày dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng; cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn kéo dài đến 2 – 3 tuổi; pha bột vào sữa, pha sữa đặc (so với hướng dẫn), pha sữa bằng nước cháo hoặc nước hầm đậu, hầm xương… đều làm trẻ khó tiêu hóa; pha bột quá đặc khi trẻ mới tập ăn dặm.

 Thời gian chuyển tiếp chế độ ăn không phù hợp: Ăn dặm quá sớm, trước khi trẻ tròn 4 tháng; ăn cơm quá sớm, trong khi răng trẻ chưa đủ để nhai cơm…

3. Trẻ biếng ăn do khẩu phần ăn

Cha mẹ cần thiết kế bữa ăn theo tháng tuổi, không cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít. Đồng thời, không cho bé ăn thức ăn đơn điệu, nên đổi món thường xuyên cho bé. Khi thay đổi thức ăn cho trẻ, cần thay đổi từ từ, xen kẽ giữa thức ăn mới và thức ăn cũ mà trẻ thích.

Các bậc phụ huynh cần chú ý tránh kéo dài thời gian cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn. Cho bé ăn đặc dần để phát triển cơ nhai và có thể ăn thức ăn đặc khi bé đã mọc đủ 20 răng sữa (thường sau 24 tháng tuổi). Khi cho bé ăn cần tập trung, không nên vừa ăn vừa chơi…

Ngoài ra, nếu thức ăn không hợp khẩu vị, không hợp với lứa tuổi của trẻ cũng khiến trẻ sợ ăn và biếng ăn. Muốn trẻ ăn ngon miệng cần chế biến thức ăn sao cho phù hợp với trẻ và luôn thay đổi chủng loại thực phẩm cũng như cách chế biến. Biện pháp này không những vừa giúp trẻ ăn ngon, không chán ăn mà còn cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ.

Do đó, không phải chỉ có một số loại thức ăn như các loại sữa đắt tiền, thịt bò, thịt lợn nạc, chim bồ câu, thịt gà… mới bổ và tốt cho trẻ và chế biến chỉ theo một kiểu nên trẻ ăn mãi sẽ chán. Thực tế trẻ cần ăn đa dạng các loại thức ăn và tốt nhất là nên dùng các loại thực phẩm tươi để chế biến như: Dùng thịt, cá tươi thì tốt hơn so với ruốc, dùng thức ăn tươi thì tốt hơn các thực phẩm chế biến sẵn hoặc phơi khô. Lúc trẻ được 10-12 tháng, nếu trẻ không muốn ăn bột có thể chuyển sang ăn cháo. Và sau 12 tháng có thể chuyển sang ăn cơm nát.

 Tuy nhiên, các bà mẹ cần lưu ý: Dù ăn bột, ăn cháo hay ăn cơm, khẩu phần ăn của trẻ vẫn phải đảm bảo đủ cả về số lượng và chất lượng – nghĩa là phải có đủ chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

4. Nguyên nhân trẻ biếng ăn do bị ép ăn


Biếng ăn do tâm lý là nguyên nhân thường gặp nhất, do cha mẹ không hiểu tâm lý trẻ. Biếng ăn tâm lý thường xảy ra khi trẻ có cảm giác bị ép buộc, bị bỏ rơi, bị gò bó vào một khuôn khổ nào đó hoặc bị đánh lừa. Các tình huống thường gặp trong thực tế:  Trẻ bị ép bú sữa bình trong khi trẻ chỉ thích bú mẹ; mẹ đi làm để trẻ cho người khác chăm sóc, cho ăn; bị ép phải mang khăn ăn, phải ngồi một chỗ từ đầu đến cuối bữa ăn; bị quy định phải ăn hết phần ăn của mình trong một thời gian cố định; không khí bữa ăn căng thẳng; cha mẹ cho thuốc vào thức ăn, vào sữa…

5. Vì sao trẻ biếng ăn lại do tâm lý của cha mẹ?


Khi thấy trẻ nhỏ biếng ăn hơn các trẻ cùng lứa tuổi, nhiều người cứ nghĩ do trẻ chán ăn mặc dù trẻ vẫn tăng cân và chiều cao đều đặn. Thật ra là do các bậc phu huynh lo lắng quá nhiều, vì khi so sánh với trẻ hàng xóm, thực tế thì hàm lượng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn của các gia đình khác nhau là khác nhau. Mẹ phải làm sao khi con lười ăn là câu hỏi luôn được các bà mẹ đặt ra trong trường hợp này.

6. Trẻ nhỏ biếng ăn do bệnh lý và do thuốc


Vì trẻ bị bệnh nên cần cho trẻ ăn nhiều bữa, thức ăn chế biến dạng lỏng và mềm hơn, dễ tiêu hóa hơn, mùi vị thơm ngon, hợp khẩu vị. Kết hợp với bữa ăn cần cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là sữa, các loại nước quả có đường để cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất trong thời gian trẻ bị ốm. Bổ sung các vi chất dinh dưỡng mà trẻ có nguy cơ thiếu hụt như kẽm, iode, vitamin nhóm B, vitamin A, D… theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Với trẻ từ sau 24 tháng tuổi, nên tẩy giun 6 tháng một lần. Giữ gìn vệ sinh răng miệng ngay từ khi trẻ bắt đầu mọc răng. Nên khám bác sĩ để điều trị bệnh ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của biểu hiện bệnh lý, tránh để nặng bệnh rồi mới chữa sẽ ảnh hưởng rất nặng nề tới sự phát triển của trẻ.

7. Trẻ biếng ăn không xác định được nguyên nhân:


Đối với những trẻ không bao giờ đòi ăn, cha mẹ phải chủ động cho trẻ ăn theo khẩu phần được hướng dẫn và cần có sự theo dõi của bác sĩ dinh dưỡng. Tránh quan điểm để trẻ nhịn đói thì khi trẻ đói quá sẽ phải ăn. Thực tế khi trẻ đói quá sẽ mệt mỏi và lại càng không muốn ăn.

8. Công thức nào chung cho việc điều trị những trẻ biếng ăn?



Thực tế cho thấy, khi trẻ biếng ăn kéo dài thì thường rất khó khăn và khá nan giải để trẻ có thể ăn tốt trở lại. Song, nếu áp dụng công thức sau, trẻ biếng ăn hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng này và tăng cân, chóng lớn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, Yến sào khánh hòa khánh hòa điều trị biếng ăn ở trẻ em một trong những giải pháp tốt nhất.

Trong yến sào khánh hòa khánh hòa có hàm lượng protein cao 45- 55%, 18 loại acid amin và  nhiều loại muối khoáng cần thiết cho cơ thể. Công dụng của yến sào khánh hòa khánh hòa như sau:









Thứ nhất: Tăng cường bồi bổ cơ thể

Yến sào khánh hòa khánh hòa giúp nâng cao thể trạng cho bé do có chứ nhiều protein và dinh dưỡng như trên.

Thứ hai: Nhanh chóng khôi phục, kích thích vị giác của trẻ

Yến sào khánh hòa khánh hòa có chứa các vi chất thiết yếu như Kẽm, Selen, .. tăng cường cảm giác thèm ăn ở trẻ. Trẻ không chỉ ăn nhanh mà còn ăn ngon miệng hơn.

Thứ ba: Tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng

Yến sào khánh hòa khánh hòa có chứa Lysine, là loại acid amin thiết yếu giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao.

Yến sào khánh hòa khánh hòa mang đến các giải pháp cùng lúc, tình trạng biếng ăn của trẻ sẽ nhanh chóng được cải thiện, bé sẽ ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn, tăng cường hấp thu, để nhanh chóng khỏe mạnh và bắt kịp đà tăng trưởng.




No comments:

Post a Comment