Friday, July 6, 2018

Cách dùng yến phù hợp cho từng giai đoạn của trẻ

Trong từng giai đoạn phát triển, trẻ sẽ có chế độ sử dụng yến sào riêng. Bài viết dưới đây là hướng dẫn chi tiết nhất cách dùng yến cho trẻ.


Yến sào khánh hòa không như các thực phẩm dinh dưỡng khác, nó đòi hỏi công đoạn sơ chế và chế biến khá phức tạp nhưng đổi lại là thành phần dinh dưỡng cực cao rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực. Tuy nhiên trẻ nhỏ thường biếng ăn, do vậy bạn cần có phương pháp chế biến yến sào khánh hòa sao cho đầy đủ dưỡng chất mà hợp với khẩu vị của trẻ nhất.

 Cách chế biến yến sào khánh hòa cho trẻ em không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm, dưới đây là cách chế biến yến sào khánh hòa đảm bảo các mẹ sẽ có được món ăn dinh dưỡng mà trẻ nào cũng thích.







Những món ăn bổ dưỡng từ yến sào khánh hòa làm kích thích vị giác của trẻ


Trẻ nhỏ đều có sở thích chung là đồ ngọt do vậy để kích thích vị giác cho trẻ bạn nên chế biến yến sào khánh hòa theo hướng ngọt, có thể chưng đường phèn hoặc kết hợp với mật ong tùy ý. Tham khảo 1 số món yến sào khánh hòa dưới đây:

+ Món tổ yến chưng đường phèn:

Chuẩn bị: 2g tổ yến sào khánh hòa khô đã tinh chế, 15 hạt sen, đường phèn

Thực hiện: tổ yến ngâm trong nước vớt ra để ráo, đường phèn giã nhỏ hoặc nấu tan, hạt sen đã ngâm và hầm mềm. Cho yến vào tô chưng cách thủy tầm 20 phút yến nổi bọt khí, sợi yến nở đều cho đường phèn, hạt sen, vài lát gừng vào đun thêm khoảng 5 phút. Khi yến chín sẽ thấy sợi yến màu trong, nước trong không bị đặc sánh là được. Cho bé dùng nóng hay lạnh với đá đều được.

+ Món yến chưng đường phèn – mật ong

Cách làm tương tự như yến chưng đường phèn, nhưng vì có thêm mật ong nên bạn không cần cho quá nhiều đường phèn. Chưng yến trước tầm 20 phút thì đổ đường phèn đã nấu tan cùng mật ong vào tô chưng thêm 5 phút cho tới khi thấy yến có màu trong, nước màu vàng nhẹ của mật ong là được. Đây là món ăn được đa số trẻ em thích thú bởi mùi thơm của mật ong đã át đi mùi tanh của yến cộng thêm vị thanh ngọt sẽ làm kích thích vị giác cho trẻ. Món ăn này dùng để trị ho cho bé rất tốt.

+ Yến chưng sữa trứng

Chuẩn bị: 2g yến sào khánh hòa khô đã tinh chế, 2 lòng đỏ trứng gà, ½ chén cơm sữa tươi không đường, 20g đường phèn tán nhỏ, ½ thìa cà phê giấm gạo, 1 thìa cà phê caramen.

Thực hiện: yến sào khánh hòa chưng riêng trước, cho đường phèn vào sữa tươi đun cho tan đường để nguội, đổ sữa vào lòng đỏ trứng gà khuấy đều, cho sữa vào chén lòng trứng cùng giấm gạo khuấy đều rồi lọc qua rây, cho caramen và hỗn hợp sữa tươi vào khuôn hấp cách thủy khoảng 30 phút cho tới khi đông đặc sau đó để nguội múc ra đĩa rồi cho yến đã hấp lên trên bánh đồng thời đổ thêm nước sốt caramen lên trên, sẽ ngon hơn nếu bạn dùng kèm với đá bào nhuyễn. Nên dùng nóng để tăng độ hấp dẫn giúp bé ăn ngon miệng.






Cách dùng yến sào khánh hòa cho bé


Với các mẹ ngại chế biến yến sào khánh hòa vì sợ làm mất chất thì có thể sử dụng nước yến sào khánh hòa có đường – là loại nước yến được chế biến sẵn rất tiện lợi trong quá trình sử dụng mà vẫn mang lại hiệu quả rất tốt.

Yến sào khánh hòa rất giàu dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn không nên cho trẻ sử dụng yến sào khánh hòa thay thế các bữa ăn mà phải có chế độ ăn uống khoa học, biết cách đan xen các món ăn dinh dưỡng khác như rau, củ, quả, hải sản, thịt, trứng… để trẻ không bị chán ăn.
Cách dùng tốt nhất cho bé là với liều lượng 1 tổ yến chi làm 3 lần sử dụng cách ngày, cho bé ăn những khi đói bụng buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ 1 giờ. Hoặc có chế độ ăn thường xuyên là 70mg/ngày.

Trẻ em là đối tượng cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất. Hiên nay, có rất nhiều thực phẩm dinh dưỡng cho bé, trong đó yến sào khánh hòa được nhiều bà mẹ lựa chọn vì nó bồi bổ cả thể chất lẫn trí tuệ cho trẻ.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy yến sào khánh hòa rất tốt cho trẻ em. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ mới chỉ biết đến công dụng của yến với trẻ mà chưa biết nên cho con ăn lúc nào và bao nhiêu là đủ.
Chính vì vậy, trong giới hạn của bài viết chúng tôi không phân tích cụ thể từng công dụng của tổ yến với trẻ em nữa.

Thay vào đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết nhất cách dùng yến sào khánh hòa theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Hy vọng các mẹ sẽ có cách dùng yến tốt nhất cho con để bé phát triển toàn diện.


Cách dùng yến sào khánh hòa cho trẻ theo từng giai đoạn phát triển

Theo từng giai đoạn phát triển của trẻ sẽ có chế độ sử dụng yến riêng. Việc dùng yến sào khánh hòa chất lượng, đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp bé hấp thụ được tối đa các dưỡng chất có trong yến.
Sau đây là cụ thể cách dùng yến cho trẻ theo từng giai đoạn:

1.    Trẻ sơ sinh (0 -12 tháng tuổi)

Trẻ sơ sinh cũng được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Cụ thể:

Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi thì việc dùng sữa mẹ là tốt nhất. Vì vậy, chúng tôi khuyên các mẹ không nên cho con ăn yến sào. Bởi lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa phát triển toàn diện trong khi tổ yến lại có quá nhiều chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, khi bé được 4 tháng tuổi các mẹ có thể bắt đầu cho con ăn dặm nhưng với thức ăn hầm từ rau của quả để hệ tiêu hóa của bé tập làm quen dần. Và khi bé trên 6 tháng tuổi thì tập cho ăn các thực phẩm chứa đạm nhưng dần dần và chia thành nhiều bữa.

Và đặc biệt từ 7 tháng tuổi trở đi, các mẹ có thể bổ sung yến cho trẻ từ 1– 2 lần/tuần. Bạn nên dùng nước yến tinh chế, mỗi lần từ 50 – 70ml.

2.    Trẻ 1 – 3 tuổi

Gia đoạn này, hệ tiêu hóa của bé đã phát triển khá toàn diện và có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong tổ yến. Bổ sung yến sào khánh hòa trong giai đoạn này sẽ giúp bé có giấc ngủ sâu, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và chống lại các bệnh về hô hấp.

Trẻ từ 1 – 3 tuổi, bạn nên chưng và xay yến chung với sữa, rồi cho bé thử từ từ từng ít một với liều lượng khoảng 1/3 tổ yến sào. Sau đó, bạn có thể tăng dần lên nhưng không nên dùng nguyên 1 tổ yến 1 lần . Thay vào đó, các mẹ chỉ nên cho con ăn từ 1,5 – 3g/lần (hàng tháng khoảng 25g – 50g), và chia ra 2 ngày dùng 1 lần.

3.    Trẻ 3 – 10 tuổi

Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hoạt động vui chơi và học. Vì vậy, bạn nên cho trẻ sử dụng yến sào khánh hòa nhiều hơn để tăng sức đề kháng, tạo sự tỉnh táo đồng thời hạn chế ốm vặt.

Một tuần, phụ huynh có thể cho trẻ dùng yến sào khánh hòa 3 lần. Và hằng tháng, nên cho bé dùng đặn 100g yến, chia ra 1 ngày ăn, 1 ngày nghỉ. Ở giai đoạn này, bạn có thể  chế biến yến bằng cách nấu cháo hoặc chưng đường phèn.

4.    Trẻ độ tuổi đi học

Giai đoạn này, trẻ cũng cần bổ sung yến sào, nhất là trong mùa thi cử để giúp ổn định thần kinh, tăng cường trí nhớ. Lượng dùng 4-5g yến/ngày, chia ra ngày dùng ngày nghỉ







Lưu ý khi cho trẻ ăn yến

Để đảm bảo dinh dưỡng và công dụng của yến sào khánh hòa với trẻ em, các mẹ nên lưu ý:

Bổ sung yến chó bé từ từ một cách lâu dài và đều đặn với liều lượng thích hợp khoảng 70ml/ngày là đủ;

Chọn yến có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình sản xuất đạt chuẩn GMP, HACCP, ISO, không dùng chất bảo quản;

Nên cho trẻ ăn yến khi đói, vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ. Vì khi ngủ được khoảng 1 giờ, cơ thể trẻ tiết ra nồng độ chất nội tiết tố cao, giúp cơ thể tận dụng thức ăn được đưa vào trong cơ thể một cách tốt nhất để phát triển;

Không nên cho bé ăn yến ngay trước hoặc sau bữa ăn, vì thường xuyên như vậy có thể làm trẻ biếng ăn, gây tác dụng ngược, làm trẻ suy dinh dưỡng;

Yến chưng đường phèn là cách dùng hiệu quả và đảm bảo dinh dưỡng nhất cho trẻ;

Bên cạnh dùng yến, các mẹ cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học cho bé. Cần ăn đầy đủ các thành phần cần thiết khác như cháo, súp, tôm, thịt, cá… Đồng thời, nên thay đổi món ăn thường xuyên để trẻ ăn ngon miệng hơn.


No comments:

Post a Comment