Friday, July 6, 2018

Cách dùng yến cho trẻ theo từng giai đoạn


Hướng dẫn cách sử dụng yến sào khánh hòa cho trẻ em - Từ lâu yến sào khánh hòa đã nổi tiếng là loại thực phẩm quý giá giàu dinh dưỡng tốt cho quá trình phát triển trí não và thể lực của trẻ em. Tuy nhiên dùng yến sào khánh hòa với liều lượng bao nhiêu là đủ, cách chế biến ra sao và những đối tượng trẻ em nào không nên dùng yến sào? Đây là vần đề chung của nhiều bậc phụ huynh thường hỏi. Bài viết Hướng dẫn cách sử dụng yến sào khánh hòa cho trẻ em sau đây sẽ giúp bạn tìm được cách sử dụng mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tác dụng của yến với trẻ em 

Yến là loại thức ăn bổ dưỡng chứa nhiều protein và nhiều vi chất dinh dưỡng. Vì vậy có thể dùng cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì cơ thể bé sẽ không hấp thu được hết các chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng tiêu chảy.

Đối với trẻ khỏe mạnh, thi thoảng có thể dùng yến sào khánh hòa như loại thực phẩm cung cấp thêm chất đạm. Tuy vậy, không ăn một lúc nhiều yến và cũng không nên ăn thường xuyên mà nên thay đổi với các thức ăn giàu đạm khác như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ.






Lưu ý khi dùng yến cho bé một cách tốt nhất 


Tuy yến sào khánh hòa có tác dụng bởi thành phần dinh dưỡng cao, nhưng không phải đối tượng trẻ em nào cũng có thể ăn được. Trẻ đang trong thời kỳ bú mẹ (dưới 6 tháng) không nên dùng món ăn bổ dưỡng này, do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện do vậy sẽ dẫn đến khó tiêu hóa.

Từ tuổi bắt đầu ăn dặm (tháng thứ 7 trở đi) là mẹ đã có thể cho bé ăn tổ yến. Nếu được dùng yến sào khánh hòa thường xuyên và đúng liều lượng tầm 1-2 lần 1 tuần, mỗi lần tầm 50-70ml thì khả năng miễn dịch, sức đề kháng của trẻ cũng được cải thiện.

Trẻ 1 - 3 tuổi. Phụ huynh nên chưng và xay yến sào khánh hòa chung với sữa, cho bé thử từ từ từng ít một. Trong giai đoạn này yến sào khánh hòa giúp bé có giấc ngủ sâu, củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh về hô hấp mà bé dễ mắc phải. Hằng tháng, phụ huynh có thể cho bé dùng đều đặn 1,5g - 3g/lần, tùy vào sức khỏe và sức ăn của trẻ.

Trẻ 3-10 tuổi. Việc dùng yến sào khánh hòa trong giai đoạn này sẽ giúp bé phòng được các loại bệnh ho, cảm lạnh, cúm, sổ mũi. Hằng tháng, phụ huynh có thể cho bé dùng đều đặn 100g yến, chia ra sử dụng cách ngày (ngày ăn ngày nghỉ).

Không nên cho trẻ ăn yến ngay trước hoặc sau bữa ăn, vì trẻ sẽ bị ngang bụng và biếng ăn, gây tác dụng ngược, làm trẻ suy dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng là tốt nhất, vì khi đó cơ thể trẻ tiết ra nồng độ nội tiết tố cao và tận dụng thức ăn được đưa vào một cách tốt nhất.

Cách sử dụng yến sào khánh hòa cho trẻ em theo từng giai đoạn phát triển giúp bé hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Từ lâu, yến sào khánh hòa được biết đến là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, được nhiều gia đình mua để tẩm bổ cho những người sức khỏe yếu hay cho trẻ nhỏ.

Trong yến sào khánh hòa chứa nhiều dưỡng chất không chỉ cung cấp năng lượng cho bé mà còn giúp phát triển hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ. Nhưng nếu sử dụng yến sào khánh hòa cho trẻ không đúng cách cũng mang đến nhiều điều bất lợi cho sức khỏe. Vậy cho trẻ ăn yến sào khánh hòa như thế nào đúng cách, mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.







1. Tác dụng của yến sào khánh hòa với trẻ em


Theo như PGS.TS Nguyễn Thị Tâm, Phó viên trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho rằng: Yến sào khánh hòa là lựa chọn tuyệt vời của các mẹ dành cho các bé bị suy dinh dưỡng, tiêu hóa kém. Trong yến chứa nguồn dinh dưỡng phong phú bổ sung các loại protein và acid amin nhằm kích thích sự phát triển hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ của trẻ.

Ngoài ra, món ăn bổ dưỡng này còn cung cấp một lượng chất khoáng như canxi, kali, sắt… nhằm kích thích sự phát triển xương và tăng khả năng miễn dịch của bé. Nhiều bậc phụ huynh còn chọn yến sào khánh hòa để tẩm bổ cho con trong những thời gian chuẩn bị thi cử bởi trong yến còn chứa các loại đường galactose không béo cho bé nguồn năng lượng dồi dào và tăng khả năng tập trung của trẻ.







2. Cho trẻ ăn yến sào khánh hòa lúc nào là tốt nhất ?


Yến không nên dùng cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng bởi đây là thời gian bé vẫn còn bú mẹ. Thay vì cho bé dùng, các mẹ khi cho con bú nên dùng yến để tăng cường sức đề kháng trong sữa để bé khỏe mạnh và có khả năng miễn dịch cao với bệnh tật.

2.1. Bé từ 1 đến 3 tuổi

Yến sào khánh hòa dùng để kích thích hệ tiêu hóa giúp bé ăn ngoan, ngủ sâu giấc và phát triển thể chất hoàn toàn. Ở giai đoạn này, các mẹ có thể xay Yến với sữa khoảng 50g một tháng cho bé uống đều đặn từng ngày. Đặc biệt với trẻ suy dinh dưỡng, biếng ăn thì đây là món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ.

2.2. Trẻ từ 3 đến 10 tuổi

Ăn yến sào khánh hòa không chỉ làm tăng sức đề kháng tránh các bệnh như ho, cảm, sổ mũi, cúm thường gặp ở trẻ. Món ăn này còn giúp bé bổ sung năng lượng và tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng, tránh mệt mỏi khi phải đối mặt với các kì thi đang tới. Trong giai đoạn này, các mẹ có thể tăng lượng dùng lên khoảng 100 g yến một tháng và cho trẻ ăn cách ngày.

3. Cách chế biến yến sào khánh hòa cho bé ngon mà dễ làm 


3.1. Yến chưng đường phèn với mật ong

Bạn chế biến món này tương tự như trên nhưng cần chú ý vì cho thêm mật ong nên bạn nhớ giảm lượng đường phèn xuống để món ăn không bị ngọt quá. Sau khi chưng yến khoảng 20 phút thì đổ dung dịch đường phèn đã được hòa tan với mật ong rồi chưng thâm 5 phút nữa. Món ăn có màu vàng nhẹ, trong và ngọt dịu nên rất kích thích vị giác của trẻ.

3.2. Yến chưng sữa trứng

Các mẹ nên chuẩn bị 2g yến sào, 2 lòng đỏ trứng gà, nửa chén chén sữa tươi không đường, 20 g đường phèn, nửa thìa cà phê giấm gạo, 1 thìa cà phê caramen.

Sau khi chưng riêng yến sào khánh hòa với nước , các mẹ cho dung dịch đường phèn hòa tan với sữa tươi và lòng đỏ trứng gà khuấy đều với giấm gạo rồi lọc qua. Đổ caramen và hỗn hợp trên vào khuôn hấp cách thủy khoảng 30 phút. Khi thấy món ăn đông đặc có màu vàng tươi nhẹ thì múc ra đĩa và đổ nước sốt caramen lên trên. Yến chưng sữa trứng có vị béo ngậy, thơm, ăn ngon hơn nếu dùng với đá bào nhuyễn.

3.3. Tổ yến chưng đường phèn

 Các mẹ chuẩn bị 2 g tổ yến khô, 15 hạt sen và đường phèn. Trước tiên bạn hãy ngâm tổ yến vào nước lạnh, sau đó để ráo nước. Đường phèn cần được giã nhỏ hoặc ngâm tan, hạt sen nên hầm cho mềm. Sau đó cho yến vào bát ngâm cách thủy khoảng 20 phút chờ đến khi yến nổi bọt khí và sợi yến nở đều thì cho hạt sen và đường phèn vào.


Các mẹ có thể cho thêm vài lát gừng để giữ ấm cơ thể sau đó đun 5 phút. Món ăn có vị ngọt dịu, thơm, béo của hạt sen và yến. Khi yến chín thì sợi yến trong suốt, nước không bị đặc sánh nhìn rất hấp dẫn.

Trên đây là cách sử dụng yến sào khánh hòa cho trẻ em theo từng giai đoạn phát triển, hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khi chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, đảm bảo giúp bé hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khi sử dụng


No comments:

Post a Comment