Friday, July 6, 2018

Món ngon bổ dưỡng yến sào cho bé nhà bạn !

Yến sào là món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho các bé. Ngoài cách chưng với đường phèn thông thường, chúng ta cũng nên tìm hiểu các cách chế biến khác để bé thích ăn hơn. Một trong những món ăn ngon khác chính là các món cháo nấu cùng tổ yến. Chúng ta cùng tìm hiểu cách nấu cháo tổ yến cho bé nhé!


Theo như PGS.TS Nguyễn Thị Tâm, Phó viên trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho rằng: Yến sào khánh hòa là lựa chọn tuyệt vời của các mẹ dành cho các bé bị suy dinh dưỡng, tiêu hóa kém. Trong yến chứa nguồn dinh dưỡng phong phú bổ sung các loại protein và acid amin nhằm kích thích sự phát triển hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ của trẻ. Ngoài ra, món ăn bổ dưỡng này còn cung cấp một lượng chất khoáng như canxi, kali, sắt… nhằm kích thích sự phát triển xương và tăng khả năng miễn dịch của bé. Nhiều bậc phụ huynh còn chọn yến sào khánh hòa để tẩm bổ cho con trong những thời gian chuẩn bị thi cử bởi trong yến còn chứa các loại đường galactose không béo cho bé nguồn năng lượng dồi dào và tăng khả năng tập trung của trẻ.






Dùng yến sào khánh hòa vào thời điểm nào thì tốt nhất ?


Yến không nên dùng cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng bởi đây là thời gian bé vẫn còn bú mẹ. Thay vì cho bé dùng, các mẹ khi cho con bú nên dùng yến để tăng cường sức đề kháng trong sữa để bé khỏe mạnh và có khả năng miễn dịch cao với bệnh tật.

Bé từ 1 đến 3 tuổi: Yến sào khánh hòa dùng để kích thích hệ tiêu hóa giúp bé ăn ngoan, ngủ sâu giấc và phát triển thể chất hoàn toàn. Ở giai đoạn này, các mẹ có thể xay Yến với sữa khoảng 50g một tháng cho bé uống đều đặn từng ngày. Đặc biệt với trẻ suy dinh dưỡng, biếng ăn thì đây là món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ.

Trẻ từ 3 đến 10 tuổi: Ăn yến sào khánh hòa không chỉ làm tăng sức đề kháng tránh các bệnh như ho, cảm, sổ mũi, cúm thường gặp ở trẻ. Món ăn này còn giúp bé bổ sung năng lượng và tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng, tránh mệt mỏi khi phải đối mặt với các kì thi đang tới. Trong giai đoạn này, các mẹ có thể tăng lượng dùng lên khoảng 100 g yến một tháng và cho trẻ ăn cách ngày.









Sau đây là một vài những gợi ý cho mẹ để chế biến yến sào khánh hòa cho bé yêu 


Món tổ yến chưng đường phèn

Các mẹ chuẩn bị 2 g tổ yến khô, 15 hạt sen và đường phèn. Trước tiên bạn hãy ngâm tổ yến vào nước lạnh, sau đó để ráo nước. Đường phèn cần được giã nhỏ hoặc ngâm tan, hạt sen nên hầm cho mềm. Sau đó cho yến vào bát ngâm cách thủy khoảng 20 phút chờ đến khi yến nổi bọt khí và sợi yến nở đều thì cho hạt sen và đường phèn vào.

 Các mẹ có thể cho thêm vài lát gừng để giữ ấm cơ thể sau đó đun 5 phút. Món ăn có vị ngọt dịu, thơm, béo của hạt sen và yến. Khi yến chín thì sợi yến trong suốt, nước không bị đặc sánh nhìn rất hấp dẫn.


Món yến chưng đường phèn với mật ong


Bạn chế biến món này tương tự như trên nhưng cần chú ý vì cho thêm mật ong nên bạn nhớ giảm lượng đường phèn xuống để món ăn không bị ngọt quá. Sau khi chưng yến khoảng 20 phút thì đổ dung dịch đường phèn đã được hòa tan với mật ong rồi chưng thâm 5 phút nữa. Món ăn có màu vàng nhẹ, trong và ngọt dịu nên rất kích thích vị giác của trẻ.

Yến chưng sữa trứng


Các mẹ nên chuẩn bị 2g yến sào, 2 lòng đỏ trứng gà, nửa chén chén sữa tươi không đường, 20 g đường phèn, nửa thìa cà phê giấm gạo, 1 thìa cà phê caramen.

Sau khi chưng  riêng yến sào khánh hòa với nước , các mẹ cho dung dịch đường phèn hòa tan với sữa tươi và lòng đỏ trứng gà khuấy đều với giấm gạo rồi lọc qua. Đổ caramen và hỗn hợp trên vào khuôn hấp cách thủy khoảng 30 phút. Khi thấy món ăn đông đặc có màu vàng tươi nhẹ thì múc ra đĩa và đổ nước sốt caramen lên trên. Yến chưng sữa trứng có vị béo ngậy, thơm, ăn ngon hơn nếu dùng với đá bào nhuyễn.

Trẻ em dưới 2 tuổi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất mang lại cho trẻ khả năng đề kháng và ngăn ngừa bệnh tật, cho nên ở tháng tuổi này trẻ không cần sử dụng yến sào, ngoại trừ trường hợp mẹ thiếu sữa, trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng thì mới sử dụng đến yến sào khánh hòa với lượng nhỏ khoảng 0.5g yến khô có thể chưng hoặc chưng rồi xay với sữa cho trẻ dùng thử

Đối với trẻ em từ 3 tuổi trở lên khi sử dụng yến sào khánh hòa làm nguồn dinh dưỡng bổ sung cho trẻ thì cách chế biến yến sào khánh hòa cho trẻ có thể làm thành các món như chưng đường phèn, nấu cháo yến là đơn giản và dể ăn nhất

Sau đây là hướng dẫn cách chế biến yến sào khánh hòa cho trẻ với lượng thích hợp nhu cầu dinh dưỡng của trẻ







1/ Yến chưng với đường phèn

Nguyên liệu chuẩn bị
  • Yến khô đã tinh chế 1gr – 3gr tùy nhu cầu của trẻ
  • 1muỗng café đường phèn

Cách chế biến này rất đơn giản và nhanh chóng các bước thực hiện như sau

  • Ngâm yến khô vào 1chén nước sạch khoảng 10phút, lượng nước 1/3 chén
  • Cho đường phèn vào cái chén nhỏ, đổ chút nước nóng vào khuấy cho đường tan ra (có thể dùng đường phèn hạt nhỏ sạch để thuận tiện trong chế biến)
  • Sau 10phút yến khô sẽ nở ra ta đem đi chưng cách thủy, với lữa nhỏ, thời gian chưng khoảng 20phút yến sẽ chín, lúc này ta cho nước đường phèn vào và đậy nắp thêm 5phút nữa là được
  • Lấy chén yến chưng xong ra để cho vừa nguội còn ơi nóng cho trẻ dùng, đối với trẻ nhỏ 3 đến 5 tuổi nên ăn nóng sẽ tốt hơn ăn lạnh
Với cách chế biến yến sào khánh hòa chưng đường phèn cho trẻ rất đơn giản như trên thì các bà mẹ sẽ có ngay món bổ dưỡng dành cho bé yêu của mình

Lưu ý : Lượng yến sào khánh hòa cho trẻ dùng chỉ khoảng từ 1 đến 3gr là đủ, không nên dùng nhiều hơn. Lần đầu có thể dùng thử từ 1gr sau đó tăng lên

Yến đã chưng nếu trẻ dùng không hết có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong tối đa 7ngày








2/ Cách chế biến cháo yến cho trẻ


Nguyên liệu chuẩn bị

  • Yến khô tinh chế từ 1 – 3gr tùy nhu cầu của trẻ
  • 1chén cháo đã nấu sẳn, cháo thị bầm hoặc cháo gà

Cách chế biến
  • Cho yến vào 1chén nước ngâm nở trong 10phút
  • Sau khi ngâm nở đổ bớt nước trong chén đi, để lại vừa đủ để chưng
  • Chưng cách thủy với lữa nhỏ khoảng 20phút cho yến chín
  • Cho yến đã chín vào chén cháo rồi mang hâm sôi khoảng 5phút là được
Cách chế biến yến sào khánh hòa cho trẻ với cháo thịt bầm hoặc thịt gà sẽ bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng ngoài các thành phần từ yến như protein, canxi, Cr,,,. Giúp trẻ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể phát triển tốt


No comments:

Post a Comment